เที่ยวเมืองจีน 2017: วันที่ 2 – เข้าสวี้ผุ (ตอนที่ 1)

ads

จากที่เล่าการผจญภัยในเมืองฉางชาไปแล้วใน เที่ยวเมืองจีน 2017: วันที่ 1 – เมืองฉางชา นะครับ พอตื่นเช้ามาวันที่สองของการเดินทาง คณะทัวร์ของเราก็เริ่มออกเดินทางเพื่อไป “สวี้ผุ” ครับ ซึ่งก็จะมีการผจญภัยอีกเหมือนกันครับ ^^

เริ่มการเดินทางในเมืองจีนวันที่ 2 – เดินทางสู่สวี้ผุ

เช้าวันที่ 2 คณะทัวร์ของเราก็ทานอาหารเช้าที่โรงแรม อาหารก็จี๊นจีนครับ ข้าวต้ม กับข้าว ไข่ต้ม หมั่วโถว… ก็ว่ากันไป…

พอทานข้าวเสร็จ ก็เตรียมตัวออกเดินทาง เอากระเป๋าเดินทางลงมาเช็คเอาท์ ขึ้นรถทัวร์ ออกเดินทางไปสวี้ผุ

สวี้ผุ – ตามข้อมูลของ Wikipedia สวี้ผุ (Xupu) เป็นอำเภอหนึ่งในเมือง หวยฮัว (Huaihua) มณฑลหูหนาน (Hunan)

เราเริ่มออกเดินกันตอนประมาณ 8 โมงกว่า ตามแผนเราจะไปกินอาหารกลางวันกันที่สวี้ผุ แล้วค่อยไปเยี่ยมหมู่บ้านตระกูลหลงกันตอนบ่าย รถทัวร์วิ่งไปบนทางด่วนยกระดับระหว่างเมือง จะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง

เส้นทางขับรถจากฉางชา ถึง สวี้ผุ (Xupu) – Google Maps

นั่งรถไปเรื่อยๆ เราต้องให้คนขับรถแวะพัก 10 นาที ทุก 1 ชั่วโมงนะครับ อันนี้เป็นกฎหมายของประเทศจีนสำหรับรถทัวร์ต่างประเทศเลยครับ ถ้า 1 ชั่วโมงแล้ว คนขับรถไปแวะชั่วโมงต่อไปรวมเป็น 20 นาทีครับ

ทางด่วนข้ามเมืองในจีน เค้าสร้างทางข้ามเขากันเลยล่ะ

เรื่องไม่คาดฝัน

นั่งรถไปเรื่อยๆ การเดินทาง ก็ราบรื่นดี… แต่แล้ว.. รถก็เกิดติด บนทางด่วน..

อ้าว รถไม่ขยับเลย เป็นชั่วโมงเลยล่ะ จังหวะนี้หัวหน้าทัวร์ก็เริ่มแจกขนม ของกินแล้วล่ะครับ ที่จำได้คือ มันเริ่มใกล้เที่ยงแล้วล่ะครับ พวกไกด์ กับคนขับรถก็ออกไปดูทาง ว่ามันเกิดอะไรขึ้น

ซักพัก… เริ่มเห็นรถวิ่งย้อนกลับมา… เอาล้าววว

รถติดบนทางด่วนในเมืองจีน
รถติดบนทางด่วนในเมืองจีน นานเป็นชั่วโมงเลยล่ะ ติดจนรถหลายคันกลับรถแล้ววิ่งย้อนมาเลยล่ะ (เลนขวาสุด)

นั่งรอไปได้ซักพัก ไกด์กับคนขับรถทัวร์ก็กลับมา แล้วเราก็กลับรถเหมือนกันครับ

มารู้ทีหลัง หัวหน้าทัวร์บอกว่าที่รถติดหนักมากเพราะข้างหน้าตรงนู้นมีรถบรรทุกน้ำมันคว่ำขวางทางอยู่… (o-O’)

รถบัสที่นั่งมากำลังกลับรถ
รถบัสที่นั่งมากำลังกลับรถครับ

Mama on the bus

รถบัสก็พาเราออกมาจากทางด่วน วิ่งไปตามถนนชนบทของเมืองจีนครับ เลยอ้อมไปไกลเลยล่ะ

พอกลับเข้าทางหลัก ก็แวะพักนิดนึง เข้าห้องน้ำ แล้วทางทัวร์ก็ซื้อมาม่ามาให้ครับ เพราะการเดินทางของเราช้ากว่ากำหนดการอยู่หลายชั่วโมงเลยครับ

นั่งกินมาม่าจีนเป็นอาหารกลางวัน

แวะมานั่งกินไม่ได้เลย เพราะสายมาก จำได้ว่านั่งคุยไลน์กับลูก ก็ประมาณบ่ายสองแล้วล่ะ

นั่งคุย LINE กับลูก ก็ประมาณบ่ายสองแล้วนะนั่น

พอเข้าตัวอำเภอสวี้ผุได้ คณะทัวร์ของเราก็รีบมุ่งตรงไปที่หมู่บ้านของตระกูลหลงกันเลยครับ

พอไปถึง คนในหมู่บ้านก็รอรับคณะทัวร์กันเต็มเลย

ชาวบ้านในหมู่บ้านตระกูลหลง
เด็กๆในหมู่บ้าน

หมู่บ้านตามชนบทในจีนนี่ไม่ค่อยจะมีใครมาเยี่ยมเยียนหรอกครับ พอมีคนมาเยี่ยมก็เกณฑ์มาทั้งหมู่บ้านเลยล่ะ

แม่นั่งคุยกับชาวบ้านอย่างออกรส

ในการมาเยี่ยมหมู่บ้านในเมืองจีนครั้งนี้ ทางคณะก็มีของที่ระลึกมามอบให้หมู่บ้านด้วยครับ  แต่อันนั้น… ไม่ได้ถ่ายรูปมาด้วย จึงผ่านไปนะครับ

เอาล่ะ ทีนี้ผมก็ปล่อยให้ผู้ใหญ่เค้าคุยกันไป แล้วไปเดินถ่ายรูปดีกว่า

อาเหล่าเจ็กนั่งคุยกับผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน

สิ่งที่เห็นในหมู่บ้านนี้เลยคือ คนส่วนใหญ่จะเป็นคนแก่ ผู้หญิง และเด็กครับ ส่วนผู้ชายก็จะออกไปต่างเมือง ไปทำงานหาเงิน

สัตว์เลี้ยง: ไก่

เดินไปเรื่อยๆ ถ่ายบ้านในหมู่บ้านไปเรื่อย

บ้านในจีนแบบเก่า จะเป็นบ้านไม้มุงหลังคากระเบื้องซึ่งจะเป็นกระเบื้องซ้อนกันเยอะๆเลยล่ะ ยุคต่อมาก็จะเริ่มใช้อิฐเข้ามาแทนไม้ละ แต่ผนังก็ยังเป็นผนังปูนฉาบไม่เรียบ บางทีก็ไม่ทาสีด้วย ส่วนบ้านใหม่ๆ ก็จะปูผนังหน้าบ้านด้วยกระเบื้องติดผนังครับ  จากที่เห็นหลายๆที่นะ การตกแต่งบ้านก็จะต่างกันไปตามพื้นที่เลยล่ะ แต่คนจีนจะใช้กระเบื้องติดผนังหน้าบ้านเป็นหลัก ไม่ได้ใช้สีทาแบบเมืองไทยเรานะ

เห็นเหลืองๆตรงนั้น เค้าทำไร่ดอกมัสตาร์ดกันล่ะ

ก่อนกินข้าว ก็มาถ่ายรูปเด็กๆกันนะครับ

จากเด็ก มาคนแก่เลย

จากนั้น ทางหมู่บ้านก็เอาอาหารมาเลี้ยงครับ

อาหารที่ทางหมู่บ้านทำมาเลี้ยง
อาหารที่ทางหมู่บ้านทำมาเลี้ยง เอ…นี่มันไก่ตัวเมื่อกี้รึเปล่าเนี่ย..

พอกินเสร็จ ทางหมู่บ้านก็พาไปดูแท่นบูชาบรรพบุรุษครับ เป็นบรรพบุรุษของตระกูลเล้ง ก่อนกลับครับ

เสร็จแล้วเราก็ขึ้นรถทัวร์กลับเข้าเมืองกันครับ

เดี๋ยวตอนต่อไป ขอไปเล่าเรื่องการเดินทางในจีนวันที่ 2 ต่อตอนที่เข้าเมืองสวี้ผุแล้วนะครับ

ปิดด้วยรูปบ้านเก่าในหมู่บ้านตระกูลเล้งครับผม ^^

บ้านสมัยเก่าในหมู่บ้านจีน

China Trip 2017: Day 2 - Enter to Xupu County (part 1)