เที่ยวเมืองจีน 2017: วันที่ 5 – เที่ยวเขตปาเจี่ยวจ้าย ยอดเขาพริก+ล่องแม่น้ำ (ตอนที่ 1)

ads

สวัสดีครับ คราวนี้กลับมาเล่าที่ไปเที่ยวที่เมืองจีนเมื่อปีที่แล้ว ต่อในวันที่ 5 นะครับ (ล่าช้ามาจนจะครบปีอยู่แล้ว ยังเขียนไม่จบเลย ฮือๆ…..)

ในวันที่ 5 ของการเดินทางนี้ จริงๆแล้วคณะเดินทางของเรามีแผนที่จะต้องขึ้นเขาสองลูกนะครับ เช้าไปยอดเขาพริก บ่ายไปยอดเขาอูฐ แต่เกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น กระเช้าที่จะขึ้นยอดเขาพริกเกิดเสียขึ้นมา เราเลยต้องเดินเท้าขึ้นยอดเขาพริกแทน… เลยต้องปรับแผนตอนบ่ายกันไปอีกแบบเลยล่ะ

เที่ยวเมืองจีน 2017: ยอดเขาพริก (Bajiaozhai)

เช้าวันนี้เราทานข้าวเช้า แล้วออกเดินทางไปในอุทธยานแห่งชาติลั่งซานกันอีกครั้งนะครับ ซึ่งวันนี้เราจะไปขึ้นยอดเขาพริกกันนะครับ

ป้ายบอกทางไปยอดเขาพริก และไปกระเช้าขึ้นเขา .. ขออภัยที่ถ่ายรูปมาไม่ชัด

ยอดเขาพริก (Bajiaozhai) นี้ อยู่ในเขตอุทธยานแห่งชาติลั่งซานนะครับ เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในบริเวณนี้ มีความสูงมากกว่า 818 เมตร ซึ่งลักษณะพื้นที่แบบนี้เค้าเรียกว่า Danxia ที่มีความสวยงามมากราวกับอยู่ในแดนสวรรค์ จนได้รับการขนานนามว่าเป็นจิตวิญญาณแห่งภูเขาลั่งซาน สามารถไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิ้งก์ด้านล่างนี้นะครับ

ยอดเขาพริก – ผิดแผน

กระเช้าที่จะพาเราไปยอดเขาพริก

ตามแผนแล้ว คณะเดินทางของเราจะขึ้นยอดเขาพริกกันทางกระเช้านะครับ … แต่พอไปถึงกระเช้าแล้ว กระเช้าเกิดเสียซะก่อน เลยต้องเปลี่ยนแผน.. เป็นเดินขึ้นเขาแทนครับ ..เอาล่ะ เริ่มออกเดินทางกันเล้ยยย….. ขึ้นรถก่อนนะ ^^

พอขึ้นรถมาอีกทาง ซึ่งเป็นทางเดินขึ้นยอดเขาพริกแล้ว เราก็ออกเดินขึ้นเขากันครับ

ลงจากรถ แล้วออกเดินทางกันเล้ยยย (สังเกตนะครับ ในรูปนี้ไม่มีใครอายุต่ำกว่า 60 กันเลยนะ ใจสู้กันจริงๆเลยล่ะ)

ยอดเขาพริก – ขึ้นเขา

พอเข้ามาในเขตเขาแล้วนะครับ จะมีบริการม้าที่จะพาเราขึ้นไปด้านบนด้วยนะครับ ไม่รู้เหมือนกันว่านั่งม้าขึ้นเขาจะเป็นยังไงบ้าง มาคราวนี้ผมยังไม่ได้ลองเลยล่ะ

ม้าตัวนี้สามารถพาเราขึ้นยอดเขาพริกได้
นั่งม้าขึ้นเขาไป ก็จะมีคนคอยจูงม้าให้นะครับ … ไม่รู้ว่าทางนี้จะขึ้นเขาไปทางไหน ไม่ได้ขึ้นไปทางบันไดด้วยนะ

เอาล่ะ คราวนี้ก็ขึ้นเขากันจริงๆแล้วนะครับ ดูรูปไปเพลินๆเนอะ อ่านคำอธิบายใต้ภาพเอานะครับ…

บันไดเดินขึ้นยอดเขาพริก จุดหมายบนเขาของเราในวันนี้อยู่ตรงวงกลมสีแดงในรูปนะครับ ตรงนั้นจะมีธงปักอยู่ (รูปอาจจะเล็กไปหน่อยนะ)
กระเช้าที่ขึ้นเขาอยู่ทางโน้น
เดินขึ้นเขาไป ก็พักถ่ายรูปไปด้วย .. นี่คือวิวข้างทาง

บางช่วง ทางเดินก็เรียบๆอย่างนี้แหละครับ เดินเลียบเขากันไป
วันที่ไปนี่ คนจีนเยอะเลยล่ะ ทางขึ้นกับทางลงเป็นทางเดียวกัน

เดินขึ้นกันยาวๆ มีที่ให้แวะพักบ้าง นิดหน่อย
บางที บันได ก็ซิกแซก

พอเดินขึ้นมาถึงจุดพักจุดใหญ่ จะมีห้องน้ำอยู่ด้านบนนะครับ .. ที่จะได้คือ ม้าที่พาเราขึ้นมา จะขึ้นมาถึงจุดพักนี้ด้วยครับ .. พอดีไม่ได้ถ่ายรูปมา มีแต่รูปวิวอ่ะ… จุดพักนี้ จะมีทางเดินจากกระเช้าด้วยล่ะ แอบแว่บไปถ่ายรูปทางนู้นด้วย แต่ไปได้ซักพัก ….. ไม่ไปต่อดีกว่า .. แค่เห็นก็เสียวแล้วล่ะ

วิวจากจุดพักด้านบน
ทางเดินไปกระเช้าที่ขึ้นยอกเขาพริก เห็นแค่นี้ก็บอกเลยพอ!!
ทางเดินไปกระเช้าที่ขึ้นยอกเขาพริก เห็นแค่นี้ก็บอกเลย พอ!!

พอพักถ่ายรูปเสร็จ ก็เดินต่อครับ ทางจุดพักไป จะมีร้านค้าเต็มเลยล่ะครับ ไม่รู้ขนของขึ้นมากันได้ยังไง มีอาหารมีน้ำขายด้วยล่ะ

ลอดซุ้มนี้ไปต่อครับ
อันนี้รากไม้อะไรก็ไม่รู้
ของเล่นไม้วางขายอยู่ริมทางเดินขึ้นไปบนเขา
เดินขึ้นมาเรื่อยๆ จะมีวัดอยู่ด้านบนนะครับ วัดนี้. ไกด์คนจีนเค้าเคยมาไหว้ขอลูกด้วยล่ะ
วิวจากวัด มองลงมา ก็จะเห็นทางเดินข้างล่าง
จากวัด มองลงมา ก็จะเห็นทางเดินข้างล่าง เส้นยาวๆนั้นเป็นทางเดินที่เดินมาจากกระเช้านะครับ

ออกจากวัดมา จะมีทางเดินเข้าไปอีกนะครับ มีทางเดินต่อไปอีก

เดินเข้ามาแล้ว ก็มาเจอนักบวชจีนกำลังไหว้ศาลอยู่เลย ศาลนี้ตั้งอยู่ตรงแง่งผาที่ยื่นออกมาจากตัวภูเขาอีกที ตรงนั้นมีธงอยู่ด้วย … ก็ธงที่ผมวงเอาไว้ในรูปด้านบนน่ะครับ ….

กำลังไหว้อยู่เลย
ถ่ายมุมกว้าง ให้เห็นความเวิ้งว้าง
เดินมาถ่ายอีกมุมครับ ตรงนี้เป็นทางที่จะลงไปที่ศาลครับ … แต่ไม่ต้องลงก็ได้นะ
อีกด้านนึง จะเป็นจุดชมวิว ซึ่งข้างทางเดินสองข้างที่เดินออกไป เป็นความว่างเปล่า เดินออกไปนี่ เสียวนิดๆเลยนะ
อีกด้านนึง จะเป็นจุดชมวิว ซึ่งข้างทางเดินสองข้างที่เดินออกไป เป็นความว่างเปล่า เดินออกไป นี่มีเสียวนิดๆเลยนะ
วิวจากจุดชมวิวบนยอดเขาพริก

ส่วนรูปตัวเอง (โพสต์ไว้บนเฟส เอามาแปะ) ตรงจุดนี้จะเป็นจุดที่อยู่ริมผาเลยครับ คนจีนเค้าจะมาถ่ายรูปกันเยอะแยะเลย

เอาล่ะ เสร็จจากชมวิวบนเขา ก็ถึงเวลาลงจากเขาละครับ ระหว่างลงเขา ก็ถ่ายรูปดอกไม้ต่างๆที่อยู่บนเขามาด้วยครับ ก็ปิดท้ายด้วยรูปดอกไม้ละกัน เดี๋ยวตอนหน้าจะลงเรือล่องไปตามแม่น้ำนะครับ