บอกลาปีเก่า สวัสดีปีใหม่ “ทิ้งของเก่า รับของใหม่” ในมุมมองของโปรแกรมเมอร์

ads

โพสต์นี้อาจจะดูแนวปรัชญานะครับ มันเริ่มจากที่ผมดู PHP library สำหรับติดต่อ MySQL เพื่อเอามาใช้งานน่ะครับ PHP จะยกเลิกไม่ใช้ library เก่าแล้ว แล้วมาใช้ library ใหม่แทน (mysqli, PDO MySQL)

จริงๆแล้วผมจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ตั้งนานมาแล้วล่ะครับ แต่ดองไว้นานจนถึงช่วงสิ้นปี ก็เลยถือโอกาสแล้วกันนะ

(คำเตือน: ต่อจากนี้จะมีภาษาคอมพิวเตอร์เยอะมาก ถ้ากลัวงง ข้ามไปช่วงท้ายเลยนะครับ)


ด้วยความที่เป็นคนทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านไอทีเยอะมาก อย่างสมัยก่อนที่เริ่มเขียนโปรแกรม ผมก็เริ่มจากภาษาเบสิค (BASIC), ปาสคาล (Pascal), ภาษาซี (C) ต่อมาก็มีภาษาจาว่า (Java) ซึ่งในสมัยนั้นเรียกได้ว่าฮือฮากันมากเลยครับ ตอนที่เรียน Data Structure ที่จุฬา ยังเรียนด้วยภาษาซีอยู่เลยครับ พอเป็นรุ่นน้องมาเรียน ก็เปลี่ยนเป็น Java ซะแระ แล้วต่อมา ก็มี Visual Basic, Visual C++, Visual Pascal พอใกล้จบ ตอนฝึกงานที่ SCB ก็ได้เรียน PHP มาในช่วงที่พึ่งออก PHP3 ใหม่ๆ ด้วยนะ

พอจบมาทำงานได้ซักพัก เอ๊ะ! เริ่มมี PHP Nuke เริ่มมีตัวช่วยมาเพิ่มแฮะ แล้วต่อมาก็มีโปรแกรมสำเร็จรูปเกิดขึ้นมาอีกมากมาย แรกๆ ก็จำพวก Content Management System (CMS) ซึ่งก็รวม WordPress ด้วยน่ะแหละ สมัยนี้มีพวก Framework อะไรต่างๆเกิดขึ้นมาเยอะแยะเลย พวก CakePHP, CodeIgnitor, YII Framework, Symfony, Laravel อีกเยอะแยะเลย

ขนาดโปรแกรมแชตในสมัยเรียนยังเล่น ytalk ใน UNIX อยู่เลย ต่อมามี MSN, ICQ มาสมัยนี้มี Social Network อย่าง Facebook, Twitter, Google+ กันแล้ว


ก็… ทั้งหมดทั้งมวล แค่จะบอกว่า ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ย่อมต้องมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นมาเสมอ ไม่ใช่แค่เรื่องเทคโนโลยีนะครับ ทางด้านสังคมก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด สิ่งที่เราจะต้องทำคือรับรู้สิ่งที่เปลี่ยนแปลง แล้วปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงให้ได้ ..จะทำงานก็ต้องรับรู้ข่าวสาร การเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับงานที่เราทำ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี งานดีไซน์ การตลาด เศรษฐกิจ สภาพสังคม เราต้องรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้น แล้วปรับใช้กับชีวิตของเรานะครับ

สุดท้ายนี้ ปีเก่าก็จะไปแล้ว ปีใหม่ก็จะมา ขอให้เรามาดูว่า สิ่งที่ผ่านมา มีอะไรที่ดี เราก็เก็บมาใช้ อะไรที่ไม่ดี ก็ปล่อยทิ้งไป ปีใหม่ก็ปรับปรุงแก้ไขกันใหม่นะครับ

โพสต์นี้ก็ขอจบด้วย quote แล้วกันนะครับ

อย่ายึดติดกับความสำเร็จในอดีต เพราะวิธีการที่เคยใช้ได้ผลในอดีต อาจจะใช้ไม่ได้กับปัจจุบัน

Happy New Year 2015

สวัสดีปีใหม่ 2558 ครับ

ads
ads
ads
ads

Posted

in

,

by

Comments

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save